Màu sắc luôn tác động đến cuộc sống của chúng ta.
Màu sắc là hiện tượng vật lý mà mắt chúng ta thấy được.
Màu sắc có ngôn ngữ riêng của nó mà chúng ta phải tự cảm nhận. Màu sắc có sức mạnh làm tâm hồn chúng ta rung động.
Người ta có thể dùng nghệ thuật phối màu để nói lên ý tưởng của mình mà không cần đến lời nói hay câu văn.
Màu
sắc ngoài cái đẹp trời cho còn có một chiều sâu kín đáo, chính cái điều
kỳ diệu ấy làm rung động lòng người. Tất nhiên không phải lúc nào màu
sắc cũng đẹp, không phải lúc nào màu sắc cũng hài hoà. Vì vậy nghệ thuật
phối màu sẽ bù đắp những khuyết điểm đó.
Trước hết là một vài khái niệm:
1/ Màu dương tính:Màu
được tạo ra từ một nguồn sáng. Ví dụ: khi những màu cơ bản: Đỏ; Xanh lá
cây và Xanh da trời phối hợp với nhau sẽ tạo ra màu trắng.
2/ Màu âm tính:Là
màu được xác định bởi sự hấp thu ánh sáng. Ví dụ: khi màu Xanh lục, Đỏ
cánh sen và Vàng được phối hợp chúng sẽ tạo ra màu nâu đen. Nếu bạn phối
những màu dương tính cơ bản bạn sẽ được những màu âm tính cơ bản và
ngược lại. Hiểu được mối quan hệ đối nghịch này trong màu sắc rất cần
thiết khi phải xác định và chỉnh sửa những trục trặc về màu sắc.
Ví dụ:
Nếu
một hình ảnh quá xanh, bạn có 2 cách để tiếp cận vấn đề: Hoặc tăng thêm
màu vàng vốn là màu đối nghịch với xanh da trời nhằm làm trung hoà màu
xanh da trời. Hoặc giảm bớt màu xanh da trời trong hình ảnh. Cả 2 cách
đều đi đến cùng một kết quả là giảm bớt được màu xanh.
3/ Vòng tròn màu căn bản (the color wheel)Vòng
tròn màu căn bản có 12 cung chia đều theo hình nan quạt trên diện tích
hình tròn, mỗi cung có 8 cấp độ màu đi dần vào tâm vòng tròn từ đậm đến
nhạt. 12 cung x 8 cấp độ sẽ tạo ra 106 màu căn bản và được đánh số từ 1
đến 106 đó cũng là kí hiệu khi ta chọn màu . Ví dụ: Số 1 là màu đỏ sậm
nhất
(C:0 – M:100 – Y:100 – K:45) số 36 là màu vàng tươi (C:0 – M:0 –
Y:100 – K:0) số 84 (C:80 – M:100 – Y:0 –K:0) là màu tím rượu nếp than
(híc nghe mà…thèm) số 68 (C:100 – M:60 – Y:0 – K:0) là màu xanh nước
biển…
Vòng tròn màu căn bản được tạo ra từ 3 màu: Đỏ - Vàng - Lục
lam. Từ ba màu này, màu sắc được pha lẫn hai màu với nhau ( ví dụ: Đỏ
Vàng = Da cam) rồi ba màu trộn lại với nhau, cứ thế ta sẽ có hơn 3.400
màu thông dụng nhất trong thiết kế đồ hoạ và nếu cứ pha , pha và pha
trộn mãi bạn sẽ có hàng ty tỷ sắc màu cho…riêng bạn.
4/ Cách dùng màu:• Cấp thứ nhất (Primary)
Dùng 3 màu: Đỏ - Vàng - Lục lam để phối ra các sắc độ màu khác nhau.
• Cấp thứ hai (Secondary)
Nếu
lấy màu đỏ chồng lên màu vàng sẽ được màu da cam, lấy màu đỏ chồng lên
lục lam sẽ có màu tím, lấy màu vàng chồng lên màu lục lam sẽ được màu
xanh lá cây…Cách lấy 2 màu chồng lên nhau để tạo ra màu khác như trên
được gọi là màu chồng đơn.
• Cấp thứ ba (Tertiary)
Từ 3 màu căn
bản: Đỏ - Vàng - Lục lam chúng ta đã phối ra màu da cam – xanh lá – tím.
Nếu chồng các màu ở cấp Primary và Secondary, ta sẽ được các màu ở cấp
Tertiary là: Đỏ cam – Vàng cam – Vàng xanh – Xanh lơ – Xanh tím và Đỏ
tím.
5/ Cái này cũng ít người biết:Không
có “cái gọi là” màu đen, màu xám hay màu trắng vì màu trắng chỉ là sắc
độ giảm tối đa của một trong 12 màu trên vòng tròn màu, màu xám và đen
chính là sắc độ tăng tối đa của những màu trên (quá xá là đúng)
6/ Trình tự phối màu:• Bước 1: Xác định rõ hiệu ứng màu sắc bạn muốn đạt được.(Hiệu ứng màu sẽ nói ở các phần sau của bài này)
• Bước 2: Chọn 1 màu chính đặc trưng cho chủ đề muốn thể hiện.
•
Bước 3: Chọn 1 màu hỗ trợ cho màu chính. Để có thể tìm được màu hỗ trợ
một cách nhanh chóng, bạn dùng 2 màu đối diện nhau trong vòng tròn màu
căn bản.
Ví dụ:
Màu đỏ được chọn là màu chính thì màu hỗ trợ cho nó là màu xanh lá cây.
Tương
tự như vậy ta có các cặp màu chính và màu hỗ trợ như sau: Màu Gạch cua –
Xanh ve chai. Da cam – Xanh dương. Nghệ - Chàm. Vàng – Tím. Vàng xanh -
Đỏ tím…
Màu chính và màu hỗ trợ có tính năng làm tăng nét rực rỡ, linh động và giúp nhau nổi bật lên.
Ví
dụ: Nếu ta đặt cánh hoa vàng trên phông nền tím, hoa vàng sẽ rực rỡ hơn
nhờ màu tím làm nền đệm. Nhưng nếu cũng với cách thức ấy, dùng nền màu
trắng hay xanh lá thì cánh hoa vàng không nổi bật được. Nếu đặt mảng màu
đỏ tươi cạnh màu xanh lá cây thì cũng có hiệu ứng tương tự.
• Bước 4:
Từ màu chính và màu phối hợp chọn ra màu thứ ba hài hoà với 2 màu trước
7/ Độ tương phản của màu sắc:Đố nhanh bạn: mực đen viết trên giấy trắng có phải là những màu tương phản dễ nhận thấy nhất ?
Chắc
chắn sẽ có 51% nhanh nhẩu trả lời: Có ! Vì hai màu Đen và Trắng là 02
màu có độ tương phản lớn nhất. TNDH sẽ mãi ở trong số 51% nhanh nhẩu đó
“níu” không đọc những dòng dưới đây:
BẢNG PHÂN LOẠI ĐỘ TƯƠNG PHẢN:
1. Mực đen trên giấy vàng.
2. Mực xanh lá cây trên giấy trắng.
3. Mực xanh dương trên giấy trắng.
4. Mực trắng trên giấy xanh dương.
5. Mực đen trên giấy trắng.
6. Mực vàng trên giấy đen.
7. Mực trắng trên giấy đỏ.
8. Mực trắng trên giấy xanh lá cây.
9. Mực trắng trên giấy đen.
10. Mực đỏ trên giấy vàng.
11. Mực xanh lá cây trên giấy đỏ.
12. Mực đỏ trên giấy xanh lá cây.
Hoá ra "nó" chỉ đứng hàng thứ 5 trong bảng phân loại mà thui.
Phần II: 07 SẮC CẦU VỒNGSắc
độ hay tính chất của màu sắc gợi lên ít nhiều xúc động cho người xem.
Người ta dùng nhiều từ khác nhau để mô tả đặc tính của màu sắc đơn và so
sánh khi chúng phối hợp với nhau. Tuy nhiên độ sáng và tối lại là điều
cơ bản của việc tạo ra sắc độ. Nếu không có ánh sáng thì sẽ chẳng có màu
sắc. Tất nhiên, ở trong bóng tối tất cả chỉ là màu đen. ánh sáng mặt
trời là chùm tia sáng có bước sóng khác nhau. Nếu ánh sáng mặt trời
chiếu qua lăng kính thì sẽ tạo ra một dải màu. Trong thiên nhiên điều
này được thể hiện qua cầu vồng 7 sắc.
Khi ánh sáng chiếu qua 1
vật, bề mặt của nó sẽ nhận bức xạ của bước sóng ánh sáng này và phản
chiếu lại bức xạ của ánh sáng khác. Nếu mức hấp thụ bức xạ của các bước
sóng đều nhau và mỗi thứ một chút thì chúng ta sẽ thấy vật ấy màu trắng.
Ngược lại, nếu nó hấp thu toàn bộ bức xạ thì chúng ta sẽ thấy vật ấy
màu đen.
Vậy màu sắc thấy được trên một sự vật là sự tổng hợp bức
xạ ánh sáng mà bề mặt của nó phản chiếu. Cùng một vật thể, nếu chụp
hình ở dưới ánh sáng tự nhiên sẽ có sắc màu khác khi chụp dưới ánh sáng
nhân tạo. Cũng vậy, khi soi một tờ in màu dưới ánh sáng tự nhiên thì màu
sắc của hình ảnh sẽ khác khi soi tờ in dưới ánh sáng nhân tạo.
Màu sắc được phân thành 8 loại:
- Màu nóng (Hot)
- Màu lạnh (Cold)
- Màu ấm (Warm)
- Màu mát (Cool)
- Màu sáng (Light)
- Màu sậm (dark)
- Màu nhạt (Pale)
- Màu tươi (Bright)
Như đã nói ở phần đầu do không có hình minh hoạ giống như trong sách,
nên các hình ảnh TNDH minh hoạ dưới đây có thể sẽ không phản ánh chính
xác nội dung của từng màu. Một số màu chưa tìm được hình, mong các bạn
xem nội dung và tìm kiếm giúp.
MÀU NÓNGMàu nóng là màu đỏ bão hoà trên vòng tròn màu, đó là màu đỏ cờ được pha bởi màu magenta và yellow.
Màu nóng tự nó phản chiếu và lôi cuốn sự chú ý. Vì vậy màu đỏ thường dùng trong thiết kế khi muốn gây sự chú ý.
Màu
nóng có ảnh hưởng mạnh mẽ, làm tác động đến không gian chung quanh nó.
Sức lôi cuốn của màu nóng ảnh hưởng nhiều đến sự chú ý của con người, nó
làm tăng huyết áp (Ớn quá ! May mà dân IT đa số là trẻ nên cũng hổng sợ
cái vụ này)và kích động hệ thống thần kinh (Cái này thì già trẻ gì cũng
bị)
MÀU LẠNHMàu lạnh là mầu thuần xanh biển. Nó toả sáng và tươi sáng hẳn lên.
Màu lạnh làm chúng ta thấy mát như đang gần một tảng đá hay trên tuyết. Màu lạnh làm người xem có cảm giác mát mẻ, nhẹ nhàng.
Màu lạnh có tính đối lập với màu nóng.
Khi chuyển dần từ màu nóng sang màu lạnh, chúng ta có cảm giác như đang
đứng bên lò lửa được chuyển sang cạnh một tảng băng, thật dễ chịu (?!)
MÀU ẤMTrong màu ấm luôn có sự hiện diện của màu đỏ.
Màu
ấm được tạo ra do sự phối hợp giữa màu đỏ và màu vàng. Tùy theo mức độ
pha giữa màu đỏ và màu vàng mà chúng ta có những dạng màu ấm khác nhau.
Ví
dụ: màu đỏ cam; màu cam; màu vàng cam … Màu ấm như thân thiện, đón chào
người xem. Nhìn màu ấm giống như chúng ta đang ngắm cảnh đẹp của mặt
trời bình minh hoặc hoàng hôn.
MÀU MÁTMàu
mát được tạo ra trên nền màu xanh. Nó không giống như màu lạnh bởi vì
được phối với màu vàng. Một số dạng màu mát như : vàng xanh; xanh lá
cây; lục lam… Dạng màu xanh ngọc và
xanh lá cây luôn có trong tự
nhiên. Màu mát làm chúng ta thấy nhẹ nhàng như đang trong mùa đâm chồi
nẩy lộc của mùa xuân. Màu mát luôn nhẹ nhàng, tươi mát và sâu lắng. Màu
mát giống như một thác nước làm dịu mắt người xem.
MÀU SÁNGMàu
sáng là màu của thủy tinh, của cây tùng lam. Màu sáng có tính nhẹ nhàng
trong sáng. Màu sáng được tạo ra từ màu đỏ pha với lục lam đi kèm với
vàng nhạt. Tuy nhiên sắc thái màu phải trong. Khi độ trong của màu tăng
thì mức độ thay đổi sắc độ màu giảm. Màu sáng làm chúng ta thấy tâm hồn
trở nên thoải mái, thư thái và buông lỏng. Màu sáng giống như màn cửa sổ
hé ra để ánh nắng ban mai lùa vào phòng.
MÀU SẬMMàu
sậm là màu chứa màu đen trong khi phối màu. Màu sậm làm khoảng không
gian như thu nhỏ lại và làm vật thể như nhỏ hơn. Màu sậm làm tăng tính
nghiêm trang, đứng đắn. Thật vậy màu sậm ẩn khuất như khung cảnh của mùa
thu và mùa đông ảm đạm.
Phối hợp giữa màu sáng và màu sậm sẽ gây
nên một ấn tượng sâu sắc, mạnh mẽ. Nó tiêu biểu cho sự đối lập của tự
nhiên, sự tương phản nhưng cần thiết giữa ngày và đêm.
MÀU NHẠTMàu
nhạt là màu tùng lam thật nhẹ. Sắc màu nhợt nhạt, nó chứa ít nhất 65%
màu trắng. Màu nhạt tạo nên vẻ mềm mại, lãng mạn và lơ đãng. Màu nhạt
thường dùng như màu ngà, tùng lam sáng và hồng tối nhạt. Màu nhạt tạo
cho người xem một cảm giác như ngắm đám mây nhẹ trôi hoặc như nắng nhẹ
ban mai hoặc êm đềm như một sáng mờ sương. Vì màu nhạt là màu trang nhã
nên thường được dùng trong trang trí nội thất.
MÀU TƯƠIMàu
tươi là tổng hợp tinh khiết của màu sắc. Sự tươi thắm của màu sắc được
tạo ra bằng cách bỏ qua thang xám và đen. Trong màu tươi chứa các sắc
màu xanh; đỏ; vàng và cam. Màu tươi chói lọi và sặc sỡ, nó gây nên sự
chú ý. Một chiếc xe màu vàng tươi, một chùm bong bóng rực rỡ hoặc cái
mũi tươi thắm của chú hề … là những sắc màu không bao giờ bị quên lãng.
Màu sắc tươi tạo ra nét phấn khởi, vui tươi luôn được ngành thời trang và quảng cáo chú ý.
Trích dẫn từ tài liệu của tiến sĩ Hạnh... (chưa rõ nguồn)